Thứ 2, 21/09/2015 | 14:42:00 [GMT +7] A  A

NSƯT Thuý Lan là một trong những giọng nữ chính, chủ chốt của Đài Tiếng nói Việt Nam. Chị sở hữu chất giọng giữa cao và trung đầy đặn, ấm áp, hát có chiều sâu.

Tôi nhớ một lần cách nay đã khá lâu, nhạc sỹ Trần Chung khoe với tôi bài hát mới sáng tác có tên “Chiều biên giới”. Ông cũng nói thêm là lấy làm rất tiếc khi một nam ca sĩ đã thu thanh bài này đúng lúc ông đi công tác, không có mặt ở Hà Nội. Khi về, ông nghe, thấy bài hát cứ “trôi tuột” đi.

Ở Đoàn Ca nhạc Đài Tiếng nói Việt Nam (nay là Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam), các nữ ca sĩ như Kim Oanh, Thu Phương, Tuyết Thanh, Thanh Hoa đang rất nổi. Chưa kể nhiều ca sỹ biên chế ở các đơn vị nghệ thuật khác cũng rất đình đám như Thu Hiền, Lê Dung, Bích Việt, Thanh Hòa… Nhưng Trần Chung vẫn nhắm vào Thúy Lan, muốn chị thu lại bài hát mặc dù lúc này chị chưa nổi tiếng bằng những tên tuổi trên. Ông nói với tôi: “Mình sẽ nhờ Thúy Lan thu lại bài này. Hy vọng cô ấy sẽ hát ra vấn đề, sẽ không để phí một ca khúc mình rất tâm huyết, mất nhiều thời gian hoàn thành”.

Quả là sau đó Thúy Lan đã hát hết mình bài này. Chị kể rằng đã thu đi thu lại tới dăm bảy lần mới ưng ý, đến mức thuộc lòng bài hát trong khi phần nhiều ca sĩ chuyên nghiệp chỉ thu cùng lắm đến lần thứ 3 là được. Bài hát này, như đã nói, trước đó cả năm thi thoảng vẫn được phát trên sóng phát thanh. Nhưng không ai để ý bởi không đọng lại được ấn tượng gì trong lòng người nghe. Vậy mà đúng như tác giả tiên liệu, ngay sau khi phát băng do Thúy Lan thu một vài lần, đã có nhiều thư của thính giả gửi về Đài yêu cầu được nghe lại. Một thời gian không lâu sau đó, bài hát trở nên nổi tiếng. Và cái tên Thúy Lan cũng được tô đậm, quen thuộc thêm từ đó.

Sở dĩ nói vậy vì trước đó, chị đã hát bài “Đất nước tình yêu” rất hiệu quả trên sóng phát thanh, được thính giả bắt đầu để ý. “Khi em nói yêu anh, vườn cây đầy hoa trái. Khi anh nắm tay em, mây xám bay chỉ còn ánh trăng ngà….”. Đây là một trong những bài hát đặc sắc, có giá trị về đề tài đất nước, đồng thời là một bài tình ca hay.

Lúc chưa qua đời, nhớ lại những kỷ niệm về cuộc đời ca hát của mình, có lần Thúy Lan kể với tôi về việc thâm nhập những ca khúc mà chị sẽ thu thanh cũng như biểu diễn trên sân khấu. Riêng với bài “Chiều biên giới” của Trần Chung, chị dành rất nhiều thời gian nghe tác giả hát đi hát lại nhiều lần để thấm cái hồn của tác phẩm, rồi nghe ông nói chuyện về tình hình biên giới (khi đó đang còn rất căng thẳng ở biên giới phía Bắc). Nhưng Thúy Lan đề nghị với nhạc sĩ: “Anh cho phép em thể hiện bài này theo hướng sâu lắng, mềm mại bởi bài hát tuy nói về biên giới nhưng lại đề cập đến đời sống tâm hồn của người chiến sĩ nơi biên cương mà họ lại còn rất trẻ, luôn lạc quan, yêu đời và lãng mạn”.

Trần Chung rất tâm đắc với ý nghĩ đó của Thúy Lan và nói: “Suy nghĩ của em rất trùng khớp với anh. Như vậy là rất chuẩn. Em cứ việc thỏa sức sáng tạo trên tinh thần ấy”.

Buổi thu thanh, Trần Chung đã không có mặt bởi ông rất tin vào người ca sĩ thông minh, nắm bắt được đúng ý đồ sáng tác của mình. Và “Chiều biên giới” sau khi Thúy Lan thu xong, Trần Chung đã hoàn toàn mỹ mãn. Quả là không thể có sự thể hiện nào hoàn mỹ hơn. Rồi bài hát nhanh chóng lan tỏa trong các hội diễn ca nhạc ở cả hai khu vực chuyên và không chuyên nghiệp bởi giai điệu nhẹ nhàng mà sâu lắng, ca từ dung dị như chính tình yêu đích thực của tuổi trẻ trên miền biên cương: “Chiều biên giới em ơi. Có nơi nào xanh hơn như chồi non cỏ biếc, như rừng cây của lá, như tình yêu đôi ta…”. Trữ tình, ướt át, lãng mạn mà không ủy mị, vẫn rắn rỏi, trong sáng, khỏe khoắn. Ranh giới của những tính chất, màu sắc ấy trong ca khúc Chiều biên giới chính là điều tác giả cần người ca sĩ phải hát cho ra. Và Thúy Lan đã hoàn tất xuất sắc.

Một tật không ít nghệ sĩ có chút tài năng, bắt đầu được nhiều người biết đến dễ mắc phải là thói kênh kiệu, hợm hĩnh. Nói theo cách nói hiện nay là bệnh “ngôi sao”. Thúy Lan không như vậy mà có phong cách sống vui vẻ, giản dị, hòa đồng và rất khiêm nhường, biết mình biết người. Tôi có tới dăm, bảy ca khúc được chị thể hiện trên làn sóng Đài Tiếng nói Việt Nam nên mối quan hệ với chị khá cởi mở, thân thiết. Càng lâu, tôi càng thấy ở chị có những phẩm chất thật đáng quý, không dễ ca sĩ nào cũng có được.

Khi chị bắt đầu nổi tiếng, tôi nhờ chị thu thanh cho bài hát “Nước về xanh lại đồng ta” viết về ngành thủy lợi Lạng Sơn. Sau khi nghe tôi hát qua, chị vui vẻ nhận lời. Mấy hôm sau, chị đề nghị mời thêm ca sĩ Tiến Thành cùng song ca với chị, vì chị cho rằng bài hát nên thể hiện bằng hình thức song ca nam nữ sẽ hiệu quả hơn là hát đơn ca. Tôi đồng ý và hai nghệ sĩ đã thu rất thành công.

Khi nghe trên Đài, đồng chí Giám đốc Ty Thủy lợi Lạng Sơn rất thích, đã cho xe về Hà Nội đón tôi cùng Thúy Lan và Tiến Thành lên chơi. Nhưng hai ca sĩ bận công việc, không thể nhận lời. Chỉ một mình tôi đi. Ngày ấy, các nơi hậu đãi nghệ sĩ thường chỉ là quà bằng hiện vật chứ không có phong bì như bây giờ. Hôm đó đã sát Tết Nguyên đán. Họ tặng chúng tôi mỗi người mấy cân gạo nếp, giò và thịt bò, thịt lợn để ăn Tết. Xe chở về tận nhà. Tôi phải chở bằng xe đạp đem phần của hai ca sĩ đến nhà họ ở khu tập thể Đài tại phố Đại La (ngày ấy chưa phổ biến xe máy, cũng ít thấy taxi). Thúy Lan nhất định không nhận, có ý nhường tôi. Tôi phải nói mãi rằng như vậy thì ăn nói sao với Lạng Sơn vì họ nhờ tôi chuyển chứ đâu phải quà của tôi. Nói mãi chị mới nhận. Và như vậy thì Tiến Thành cũng mới làm theo.

Nhắc lại kỷ niệm này, tôi lại bồi hồi nhớ đến hai ca sĩ tài năng, có giọng hát không thể thay thế đều đã qua đời. Tôi cũng nhớ lại câu chuyện đau lòng xảy ra vào đêm ngày 24/11/1984 khi Tiến Thành cùng nghệ sĩ hát chèo nổi tiếng Như Hoa bị tử vong bởi một tai nạn giao thông sau khi tốp diễn viên của Đài vừa hoàn thành một chuyến biểu diễn. Lần ấy, Thúy Lan bị thương nặng nhưng may mắn đã qua khỏi. Chị bị chấn thương nhưng đáng mừng là không mấy ảnh hưởng đến giọng hát để sau đó vẫn tiếp tục sự nghiệp và gặt hái được thêm nhiều thành công mới.

Không như một vài nghệ sĩ có thói không hay là đố kỵ, “kèn cựa” với đồng nghiệp, nhất là những người tài giỏi hơn mình, Thúy Lan tôn trọng người khác và rất biết mình, biết người. Chị được mọi người quý trọng bởi tính cách này. Năm 1989, sau khi chị đã hát thành công cho tôi nhiều ca khúc, tôi lại nhờ chị thu cho bài “Chiều nắng” mới sáng tác. Sau khi nghiên cứu kỹ, chừng một tuần sau, chị đề nghị tôi nên mời Thanh Hoa thu, sẽ rất hiệu quả vì chị cho rằng giọng Thanh Hoa nghiêng về dân gian trong khi giọng chị lại rõ chất thính phòng hơn mà bài của tôi lại đậm đặc phong vị dân ca. Tôi rất thích giọng Thanh Hoa nhưng lúc này chị đang rất nổi, được khắp nơi mời diễn nên sợ chị không có thời gian thu. Nhưng Thúy Lan nói: “Chị Hoa rất đắt “sô” nhưng công việc của Đài thì chị ấy nghiêm túc. Anh cứ nói biên tập mời Thanh Hoa là chị ấy sẽ hát, coi như nhận nhiệm vụ”.

Tôi nghe theo lời Thúy Lan, đã mời Thanh Hoa. Sau đó, bài hát có số phận tốt, trở nên quen biết, được nhiều nữ ca sỹ tìm đến. Sau này, có lần Thúy Lan nói với tôi: “Đấy, anh phải cảm ơn em đã xui anh mời Thanh Hoa nên bài hát đã nổi lên, chứ nếu em thu thì chưa chắc đã như vậy”. Tôi vô cùng cảm kích ý nghĩ thật khiêm tốn và chân thành của chị.

Thúy Lan sinh năm 1955, quê ở làng Nhân Chính (Hà Nội). Chị qua đời ngày 27/12/2015 khi giọng hát vẫn còn hay, sung mãn. Sự ra đi hơi sớm của chị để lại cho bè bạn và công chúng nỗi luyến tiếc lớn bởi bầu trời thanh nhạc Việt Nam đã khuyết đi một ngôi sao sáng, không dễ tìm thấy./.

Huyền thoại mẹ do Đức Phúc (đội Mỹ Tâm) thể hiện được đánh giá là tiết mục nổi bật nhất trong đêm Liveshow 7 của Giọng hát Việt 2015. Bản phối được dựng lại chậm rãi và có thêm những đoạn phiêu cuối bài - do Mỹ Tâm viết lời - đã tạo được điểm nhấn cao trào cũng như sức sống mới cho ca khúc đã rất nổi tiếng của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Với Đức Phúc, dù còn nhỏ tuổi nhưng anh đã mang đến cho khán giả một phần thi hoàn hảo, đủ sức để khiến cả 4 HLV rung động. Thậm chí, người hướng dẫn trực tiếp của anh - HLV Mỹ Tâm - đã rơi nước mắt khi nghe học trò thể hiện trọn vẹn bài thi của mình. Cô đã mất một khoảng thời gian để lấy lại bình tĩnh trước khi đưa ra nhận xét.

"Phúc hát như thể đang rót vào tai người nghe, trong đó có sự tự hào, sự xúc động và nhiều cảm xúc nữa... Tôi chỉ biết nói cảm ơn Phúc vì điều đó", HLV Mỹ Tâm chia sẻ.

Không chỉ HLV Mỹ Tâm dành lời khen cho Đức Phúc, các HLV còn lại cũng đánh giá cao phần trình diễn này của anh. HLV Đàm Vĩnh Hưng nói: "Nói thật tôi chưa bao giờ nghe một giọng nam nào hát ca khúc này nhiều cảm xúc và đi vào lòng người như em”.

Trong khi đó, HLV Thu Phương cũng khẳng định bài hát này như được viết ra để dành riêng cho Đức Phúc.

Với màn trình diễn xuất sắc này, Đức Phúc đã có được tấm vé đi tiếp từ HLV Mỹ Tâm. Anh là 1 trong 2 thí sinh của nàng "họa mi tóc nâu" có mặt ở vòng Bán kết Giọng hát Việt 2015.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

Blackpink có fan khắp thế giới, đồng thời cũng vướng nhiều tranh cãi về chất lượng âm nhạc lẫn hình tượng nhóm theo đuổi.

Sự kiện Blackpink biểu diễn tại sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội) vào ngày 29 và 30/7 khiến fan K-pop trong nước chú ý. Hai đêm nhạc nằm trong tour Born Pink - khởi động từ cuối năm ngoái, thu về khoảng 163,8 triệu USD, với hơn 900.000 vé tiêu thụ. Con số này giúp chuỗi sự kiện trở thành chuyến lưu diễn của nhóm nhạc nữ có doanh thu cao nhất mọi thời.

Ra mắt năm 2016, nhóm tạo lối đi riêng với âm nhạc mạnh mẽ, đậm chất hip hop, giữa lúc các nhóm nhạc nữ K-pop khác đang chạy theo phong cách tươi trẻ, sôi động.

MV "How You Like That" (2020). Video: YouTube Blackpink

The Album (2016) - được Consequen of Sound nhận xét "thể hiện phong cách đặc trưng của họ trong việc pha trộn các thể loại để tạo ra những bài hát âm hưởng pop cổ điển". Billboard và Uproxx gọi The Album là một trong những CD hay nhất được phát hành năm 2020, ca ngợi các đĩa đơn như How You Like That, Ice Cream và Lovesick Girls.

Đa phần ca khúc của Blackpink đều do Teddy Park sáng tác, lời đơn giản, có những cụm từ tiếng Anh ấn tượng và catchy (lôi cuốn). Chẳng hạn, "Let's kill this love!" (Hãy giết chết tình yêu này) của Kill This Love hay "How you like that?" (Sao bạn lại trông như vậy chứ?) từng trở thành trào lưu trên mạng xã hội. Những cụm từ vô nghĩa như "Ddu, ddu, ddu, ddu-ddu-ddu", "Rum, pum, pum, pum, pum, pum, pum" dễ gây nghiện.

Từ trái sang: Jisoo, Rose, Jennie, Lisa. Ảnh: YG

Tuy nhiên, sau bảy năm ra mắt, âm nhạc của nhóm bị nhận xét đi theo lối mòn, chung một công thức. Trang Sputnik Music cho rằng album mới nhất của họ - Born Pink (phát hành tháng 9/2022) - là "một mớ hỗn hợp các bản nhạc được nhét vào để làm hài lòng người hâm mộ". Sản phẩm kết hợp những ưu thế của nhạc pop phương Tây và giai điệu lãng mạn, vui vẻ của K-pop.

Tháng 9/2022, tạp chí TIME đăng tải bài viết có tiêu đề "Born Pink có tất cả đặc trưng của Blackpink, chỉ thiếu sự tiến hóa". Tác giả Elizabeth de Luna nhận định Blackpink không chỉ gói gọn trong khuôn khổ nhóm nhạc, giờ đây họ là một thương hiệu. Điều này khiến sự phát triển âm nhạc của các thành viên bị hạn chế. "Album đã thất bại trong việc mở ra được những khía cạnh mới cho sự phát triển của bốn cô gái", trang này viết.

Ca khúc nổi bật - Shut Down - bị nhiều chuyên trang nhận xét không phù hợp với Rosé và Jisoo, khiến họ phải cố lên nốt cao ở một số phân đoạn. Trước Born Pink, nhóm chỉ mới phát hành một album phòng thu, còn lại là EP (đĩa đơn mở rộng).

Các màn trình diễn trực tiếp của Blackpink cũng nhiều lần gây thất vọng. Năm 2019, họ là nhóm nữ K-pop đầu tiên trình diễn tại lễ hội âm nhạc lớn nhất hành tinh Coachella (Mỹ), đưa họ vươn tầm quốc tế. Năm 2023, Blackpink quay lại sự kiện với vai trò nghệ sĩ trình diễn chính (headliner), hát 18 ca khúc.

Blackpink biểu diễn 'Shut Down' tại Coachella

Blackpink biểu diễn 'Shut Down' tại Coachella. Video: YG

Trong khi hàng nghìn người hâm mộ khen màn trình diễn là "huyền thoại", cựu tổng biên tập tạp chí E-Zine Kim Do Heon nói bốn cô gái nhà YG chưa hoàn thành nhiệm vụ truyền bá Kpop tại lễ hội âm nhạc, mà chỉ hoàn thành lịch trình của mình. Trên Twitter cá nhân, ông nhận xét kỹ năng hát và vũ đạo của nhóm bị hạn chế, sôi động lúc đầu nhưng mệt mỏi, thiếu năng lượng ở phần sau.

Ông nói Bad Bunny - đại diện Mỹ Latin ở sự kiện - làm tốt hơn trong việc truyền tải tinh thần văn hóa đến với thế giới. Theo ông, màn trình diễn chỉ thể hiện Blackpink "xinh đẹp và nổi tiếng", nhưng là "bước thụt lùi về mọi mặt so với năm 2019", "lãng phí vinh quang mà mọi nghệ sĩ đều mơ ước".

Trước đó, màn trình diễn của Blackpink tại VMAs 2022 bị Variety xếp vào một trong những tiết mục tệ nhất. Theo nguồn tin, nhóm quá chú trọng vũ đạo nên đã hát nhép "trắng trợn" tại lễ trao giải.

Khả năng hát live của nhóm nhạc thường được đưa ra bàn tán. Trong những buổi mở màn tour Born Pink ở Seoul (Hàn Quốc) cuối năm ngoái, nhóm bật track đè quá to, giọng hát một số thành viên như Jisoo, Jennie lộ nhiều quãng chênh, phô. Rose được đánh giá là người hát tốt nhất nhóm nhưng không quá nổi trội so với các thần tượng Kpop khác. Jennie thường xuyên mắc lỗi vũ đạo, bị khán giả chê lười nhảy.

Việc tour diễn "cháy vé" và phải chạy show liên tục cũng khiến bốn cô gái thường xuyên lộ dấu hiệu mệt mỏi. Trong buổi diễn ở Melbourne (Australia), Jennie phải rời sân khấu vì lý do sức khỏe. Điểm cộng lớn nhất của họ mỗi lần xuất hiện là nhan sắc, trang phục đẹp.

Blackpink biểu diễn 'Pink Venom' tại VMAs 2022

Blackpink biểu diễn "Pink Venom" tại VMAs 2022. Video: MTV

Time cho rằng độ nổi tiếng nhanh chóng và sức ảnh hưởng của nhóm ở lĩnh vực thời trang khiến sự nghiệp âm nhạc của họ có phần mờ nhạt. Để so sánh, Time dẫn chứng từ khi ra mắt năm 2016 đến nay, Blackpink phát hành hơn 30 bài hát. Trong khi đó, Taylor Swift ra mắt hơn 60 ca khúc từ năm 2017, Doja Cat ít nhất 47 bài từ năm 2018 và Justin Bieber hơn 40 bài từ năm 2020.

Theo Kbizoom, Blackpink có mặt ở mọi sự kiện thời trang lớn nhỏ trong và ngoài nước nhưng ít xuất hiện trên "sàn đấu" K-pop. Họ nhiều lần bị gọi là người mẫu thay vì ca sĩ. Trước khi Born Pink ra mắt, khán giả đùa rằng Blackpink là nhóm nữ duy nhất phải "nhập ngũ", bởi hai năm không ra mắt sản phẩm.

Tạp chí Vogue nhận định giới thời trang "tôn sùng" Blackpink, khiến họ đi ngược lại nhiệm vụ cống hiến cho âm nhạc. Nhóm được mặc những bộ đồ thiết kế riêng khi quảng bá cho đĩa đơn Pink Venom. Trong đoạn rap bài hát, thành viên Lisa diện trang phục và nhắc tên thương hiệu cô làm đại sứ. Ở bài Shut Down, Jennie rap: "Bạn có thấy những chiếc váy này không? Chúng tôi không mua nó, chúng tôi yêu cầu nó", như lời khẳng định cho sự ưu ái của các nhà mốt dành cho ban nhạc, theo Vogue.

Nhiều dấu hiệu cho thấy Born Pink không chỉ là một sản phẩm nghệ thuật, mà còn là dự án thương mại. Điển hình như ca khúc Ready for Love được phát hành dưới dạng hợp tác với trò chơi điện tử PUBG, trước khi xuất hiện trong album. Game trên điện thoại di động BlackPink The Game ra đời tháng 4, cho người chơi trải nghiệm cuộc sống của một idol. Các sản phẩm áo phông, mũ và nhiều phụ kiện cũng được bán kèm theo CD và sốt lên nhờ chuyến lưu diễn của nhóm.

Mùa giải thứ bảy của cuộc thi truyền hình thực tế Giọng hát Việt nhí được phát sóng vào ngày 20 tháng 7 năm 2019. Đây là mùa thi thứ hai có sự thay đổi các huấn luyện viên khi có sáu huấn luyện viên chia thành ba đội (mỗi đội gồm có hai huấn luyện viên) giống như mùa thứ sáu năm 2018. Các cặp huấn luyện viên của mùa thi này gồm sự trở lại của HLV Dương Khắc Linh và sự xuất hiện lần đầu tiên của Phạm Quỳnh Anh, hai cặp đôi huấn luyện viên mới là Hương Giang và Dương Cầm và cặp đôi Ali Hoàng Dương và Lưu Thiên Hương. Hồ Hoài Anh là giám đốc âm nhạc cho mùa thi thứ bảy của chương trình.

Trong đêm chung kết được truyền hình trực tiếp đêm 26/10/2019, thí sinh Kiều Minh Tâm (đội Lưu Thiên Hương và Ali Hoàng Dương) đã trở thành quán quân của Giọng hát Việt nhí 2019 với tỉ lệ bình chọn 26,63%. Thí sinh Nguyễn Đoàn Chấn Quốc (đội Dương Cầm và Hương Giang) đạt giải á quân với tỉ lệ bình chọn sát sao 25,9%. Thí sinh Vũ Linh Đan (đội Dương Khắc Linh và Phạm Quỳnh Anh) với tỉ lệ bình chọn 19,11%, hai thí sinh được cứu trở lại đêm chung kết là Nguyễn Ngọc Bảo Hân (đội Dương Cầm và Hương Giang) và Nguyễn Đỗ Khánh An (đội Lưu Thiên Hương và Ali Hoàng Dương) với tỉ lệ bình chọn tương ứng là 15,19% và 13,17% là 3 thí sinh đạt được giải ba, tư và năm của mùa giải thứ 7. Đây là lần đầu tiên Lưu Thiên Hương và Ali Hoàng Dương ngồi ghế HLV Giọng hát Việt nhí và có thí sinh chiến thắng.

Trong vòng giấu mặt, các huấn luyện viên sẽ tiến hành "tuyển quân" để tìm cho mình một đội 12 người thay vì 15 như các mùa giải trước. Các huấn luyện viên sẽ ngồi quay lưng lại với thí sinh và không được biết bất cứ thông tin gì của thí sinh trừ giọng hát. Khi họ thấy muốn "tuyển" thí sinh đó vào đội thì phải nhấn nút "TÔI CHỌN BẠN" trong khi phần thi của thí sinh chưa kết thúc. Nếu chỉ một huấn luyện viên quay lại, thí sinh sẽ về đội người đó. Nếu có nhiều huấn luyện viên quay lại, thí sinh được phép chọn lựa huấn luyện viên mình thích và huấn luyện viên cũng được phép dùng mọi cách để "chiêu mộ" thí sinh về đội của mình. Huấn luyện viên đã đầy chỗ sẽ dừng tuyển trong khi các huấn luyện viên khác tiếp tục. Vòng giấu mặt kết thúc ngay khi tất cả các huấn luyện viên dừng tuyển vì đủ chỗ. Tại vòng Giấu mặt, có luật nút "Chặn" (chặn một đội khác khi tranh giành thí sinh), mỗi đội có 2 quyền chặn dành cho 2 đội còn lại, khi một đội bị chặn ghế của huấn luyện viên sẽ chuyển màu trắng nhưng không quay lại. Một luật mới trong vòng Giấu mặt năm nay, có thêm luật chơi mới là "quyền năng phá chặn đặc biệt" dành cho thí sinh: Thí sinh có quyền lựa chọn đội đã bị "Chặn" ở tiết mục này nhưng đội đó sẽ bị rơi vào tình trạng bị phong tỏa và bị mất lượt lựa chọn thí sinh ở tiết mục sau.

Vòng giấu mặt được phát sóng từ ngày 20 tháng 7 năm 2019.

12 thí sinh trong mỗi đội sẽ được chia ra thành 4 trận đấu đối đầu, mỗi trận đối đầu có 3 đối thủ. Mỗi nhóm sẽ trình bày một ca khúc được tập luyện từ trước trên sân khấu dưới sự huấn luyện của huấn luyện viên chủ quản và cố vấn của huấn luyện viên đó. Sau khi lên sân khấu đối đầu thể hiện xong bài hát đối đầu đã được tập luyện cùng huấn luyện viên và cố vấn, huấn luyện viên chủ quản sẽ xướng danh một trong 3 đối thủ của mỗi nhóm là người chiến thắng và có quyền đi tiếp vào vòng trong. Trong 1 nhóm nào đó nếu HLV thấy 1 trong 2 thí sinh thua cuộc xứng đáng được đi tiếp, chính bản thân HLV đó sẽ bấm nút "CỨU" để cứu thí sinh đó. Đồng thời, nếu từ 1 cặp thí sinh thua cuộc của cặp HLV nào đó trong một cuộc đấu của đội khác xứng đáng đi tiếp, HLV sẽ bấm nút "CƯỚP" để cướp 2 thí sinh đó về đội của mình. Như vậy, sau khi vòng này kết thúc thì mỗi đội sẽ còn lại 7 thí sinh.

Danh sách cố vấn âm nhạc của các đội trong vòng đối đầu

(Alan Menken, Benj Pasek, Justin Paul)

Điểm mới của Giọng hát Việt nhí mùa thứ 7 là sự xuất hiện của vòng Thách đấu. Thay vì chơi với nội bộ đội mình, các thí sinh cũng sẽ chơi với các đội còn lại để có cơ hội sống sót. 21 thí sinh của cả ba đội sẽ được chia thành 7 trận đấu, mỗi trận đấu gồm có 3 thí sinh đến từ 3 đội thi đấu với nhau. HLV lựa chọn và đưa ra thí sinh tham gia thi đấu cho mỗi trận đấu với 2 thí sinh thuộc 2 đội còn lại. Mỗi thí sinh trong trận đấu sẽ biểu diễn một bài hát đơn ca và chỉ có duy nhất 1 thí sinh thắng cuộc trong mỗi trận đấu. Kết quả sẽ được hoàn toàn phân định bằng tổng bình chọn của Hội đồng chuyên môn bao gồm 10 nhạc sĩ, ca sĩ, nhà báo âm nhạc và tỉ lệ % khán giả trường quay bình chọn. Bên cạnh các thí sinh chiến thắng trong các trận đấu do bình chọn của Hội đồng chuyên môn, mỗi cặp HLV sẽ có 1 quyền cứu 1 thí sinh thua cuộc của đội mình và Hội đồng chuyên môn cứu mỗi đội 1 thí sinh thua cuộc trong tất cả các thí sinh bị loại của 3 đội. Sau vòng Thách đấu, số lượng thí sinh vào vòng Liveshow của các đội sẽ khác nhau tùy thuộc vào số lần thắng hay thua của đội đó trong các trận đấu.

từ thiên đường (Nhạc ngoại. Lời Việt: PP Nguyễn)

Ngày xưa ơi (Phan Mạnh Quỳnh Yến Dung)

Học tiếng mèo kêu (Nguyễn Phúc Thạch - Nhạc ngoại.

ở đừng về - Hoa thơm bướm lượn (Dân ca quan họ

Đi học (Đức Trịnh, Lê Tự Minh - Bùi Đình Thảo, Minh Chính)

Mỗi đội sẽ trình diễn các tiết mục trong 1 liveshow. Trong mỗi đêm thi, các thành viên của mỗi đội cùng với HLV của mình trình diễn các tiết mục. Sau mỗi liveshow, HLV mỗi đội sẽ chọn ra 1 thí sinh có màn trình diễn kém nhất đội mình bị loại. Sau cả ba liveshow của cả ba đội, 1 thí sinh có lượt bình chọn thấp nhất cả ba đội sẽ bị loại.

(Benj Pasek, Justin Paul. Lời Việt: PP Nguyễn)

(Khắc Duy. Trích vở nhạc kịch "Thủy Tinh - đứa con thứ 101")

(Alan Menken. Lời Việt: PP Nguyễn)

(R. Kelly. Lời Việt: PP Nguyễn)

(Nhạc ngoại. Lời Việt: Hà Quang Minh)

Ở liveshow 4, 9 thí sinh sẽ trình diễn một tiết mục đơn ca. Cuối đêm thi, mỗi cặp HLV sẽ chọn 2 thí sinh đi tiếp vào bán kết. Thí sinh không được HLV chọn của mỗi đội sẽ bị loại. Từ đêm liveshow này, 2 thí sinh bị loại trước chung kết từ 9 thí sinh có bình chọn cao nhất trên trang báo điện tử Saostar và tổng đài 1050 sẽ nhận được "Chiếc vé may mắn" quay lại trong đêm chung kết.

Ở liveshow 5 (đêm bán kết), 6 thí sinh sẽ trình bày 2 tiết mục, 1 tiết mục đơn ca và 1 tiết mục hát với khách mời. Cuối đêm thi, mỗi cặp HLV sẽ chọn 1 thí sinh đi vào đêm chung kết.

Liveshow 6 là đêm chung kết của Giọng hát Việt nhí 2019. Trong đêm thi này, mỗi thí sinh sẽ lần lượt trình bày 2 phần thi là 1 tiết mục đơn ca và 1 tiết mục kết hợp với HLV của mình. Thí sinh có tổng lượng bình chọn cao nhất qua trang báo điện tử Sao star và tổng đài bình chọn SMS 1050 sẽ trở thành quán quân của Giọng hát Việt nhí mùa thứ 7. Ngoài 3 thí sinh được các cặp HLV lựa chọn ở đêm bán kết, thí sinh Nguyễn Đỗ Khánh An (đội Lưu Thiên Hương và Ali Hoàng Dương) là thí sinh có tỉ lệ bình chọn của khán giả cao nhất (Chiếc vé may mắn) qua trang báo điện tử Sao star và thí sinh Nguyễn Ngọc Bảo Hân (đội Dương Cầm và Hương Giang) là thí sinh có tỉ lệ bình chọn cao nhất qua tin nhắn SMS tổng đài 1050 dành cho 9 thí sinh ở vòng Liveshow sẽ là 2 thí sinh cuối cùng tham gia tranh tài giành ngôi vị quán quân cùng với 3 thí sinh chính thức được chọn ở đêm bán kết.

Alecia Moore, Steve Mac, Johnny Mcdaid)

05h00: Đến TP.Châu Đốc, xe ghé nhà hàng để quý khách vệ sinh cá nhân và dùng điểm tâm buffet tự chọn.

06h30: Xe đưa quý khách di chuyển di chuyển đến cụm di tích tại núi Sam để bắt đầu chương trình hành hương và tham quan du lịch tại nơi đây.

07h00: Hướng dẫn viên đưa quý khách viếng thăm Chùa Tây An Cổ Tự tọa lạc tại ngã ba dưới chân núi Sam, gần miếu Bà Chúa Xứ, chùa Phước Điền và lăng Thoại Ngọc Hầu. Ngôi chùa nổi tiếng bậc nhất miền Tây Nam bộ với lối kiến trúc Ấn - Hồi độc đáo.

07h30: Qúy khách hành hương  miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam – là địa danh  gắn liền với vùng Châu Đốc linh thiêng đầy huyền bí. Nơi đây không chỉ là một địa điểm tâm linh mà còn gắn với những câu chuyện mang tính lịch sử về người khai hoang vùng đất cũng như chống giặc ngoại xâm. Tương truyền, Bà Chúa Xứ Núi Sam là một nhân vật khá linh thiêng, cầu gì được nấy nên hàng năm, lượng người tứ xứ đổ về đây để nguyện cầu mong công việc thuận buồm xuôi gió, gia đạo bình an ngày càng nhiều.

08h30: Qúy khách tiếp tục Vãn cảnh Lăng Thoại Ngọc Hầu ( còn gọi là Sơn Lăng): Từ miếu Bà Chúa Xứ quý khách di chuyển vài chục mét là có thể đến khu lăng mộ uy nghi đường bệ, xanh um những tàn cây đại thụ. Đây là một công trình kiến trúc nguyên vẹn hiếm hoi tiêu biểu thời nhà Nguyễn còn lại ở đất phương Nam. Lăng vừa là lăng mộ, vừa bao gồm đền thờ, thờ Nguyễn Văn Thoại, tức Thoại Ngọc Hầu, một vị quan triều Nguyễn, được triều đình cử vào khai phá và trấn giữ An Giang.

09h00: Qúy khách đến tham quan và check in nhà ga Cáp Treo Núi Sam. Đến đây, quý khách vừa được chiêm ngưỡng một chút Sài Gòn- TP. Hồ Chí Minh qua hình ảnh nhà ga được thiết kế theo kiến trúc Nhà thờ Đức Bà, rồi một chút Hà Nội ngàn năm văn hiến qua hình ảnh chùa Một Cột uy nghi giữa hồ sen 4 mùa đua nở…Tại đền Dược Sư, du khách còn được chiêm bái tranh bích họa Phật giáo Bhutan lần đầu tiên được tái hiện tại khu du lịch. Ngoài ra, với bộ sưu tập tranh tường với phong cảnh Châu Âu lối cổ điển, hấp dẫn thu hút giới trẻ thích chụp hình độc, lạ…

QUÝ KHÁCH ĐI CÁP TREO, XE SẼ QUAY LẠI ĐÓN TẠI NHÀ GA DƯỚI CHÂN NÚI LÚC 11H30

10h00: Những quý khách nào không đi cáp treo, sẽ tiếp tục tản bộ đến chụp checkin tại Công trình tượng Phật Thích Ca ngồi thiền cao 81m, khắc vào vách đá núi Sam là hạng mục chính của Công viên Văn hóa núi Sam.

10h30: Qúy khách lên xe đi khám phá Chùa Hang (Phước Điền Tự) là một trong những ngôi chùa mang đậm nét kiến trúc truyền thống và văn hóa dân gian của An Giang. Chùa nằm trên triền núi Sam nên sở hữu cảnh vật vô cùng hữu tình. Chùa nằm tựa lưng vào núi, tầm nhìn rộng lớn và thoáng đãng, tầm nhìn là những cánh rừng xanh thẳm, núi non hùng vĩ, một bức tranh thiên nhiên quá đỗi hoàn hảo thêm sự kết hợp là một không gian yên tĩnh, tôn nghiêm càng tô điểm thêm cho sự linh thiêng của ngôi chùa trăm năm tuổi.

11h30: Xe đến đón nhóm khách đi cáp treo tại nhà ga dưới mặt đất, sau đó di chuyển đến nhà hàng dùng cơm trưa

12h00: Qúy khách dùng cơm trưa.

13h00: Qúy khách đến tham quan và mua sắm tại Chợ Châu Đốc là là trung tâm giao thương lớn của thành phố du lịch này. Đây là một điểm đến thể hiện bức tranh văn hóa đặc sắc của Châu Đốc nói riêng và du lịch An Giang nói chung. Chợ Châu Đốc có bày bán nhiều mặt hàng thú vị, bao gồm các khu như thực phẩm ăn liền, rau củ quả, mắm hay quần áo. Chính nhờ sự sắp xếp và bày trí khá hợp lý, các tín đồ du lịch có thể đến đây tham quan và mua sắm một cách thuận tiện hơn. Chợ Châu Đốc có buôn bán nhiều mặt hàng đặc sản của vùng đất này như mắm, bún cá hay thốt nốt… Những món ăn này đều thể hiện rõ nét văn hóa Khmer và nếp sống con người ở miền Tây sông nước vốn phì nhiêu về sản vật tôm cá.

14h00: Qúy khách sẽ có 3 lựa chọn:

Lựa chọn 1: Qúy khách sẽ đi tham quan Chùa Tà Pạ được xem là điểm sáng nổi bật giữa vô số các công trình kiến trúc tâm linh ở vùng đất Thất Sơn. Điểm tham quan này được ví như chốn tiên cảnh giữa nhân gian khi sở hữu không gian kiến trúc độc đáo của người Khmer và vùng rừng núi hoang sơ, thơ mộng bao bọc quanh nơi đây. Nằm ở độ cao chót vót khi tọa lạc trên đỉnh núi Tà Pạ, cách mặt đất khoảng 45m so với mặt đất khiến nơi tín ngưỡng phảng phất làn gió êm đềm cùng bầu không khí trong lành, thoáng đãng. Khi đặt chân đến nơi đây, bạn sẽ được đắm chìm vào không gian yên bình, tĩnh lặng, thanh tịnh để có thể xa rời nhịp sống xô bồ, náo nhiệt nơi phố thị.

Lựa chọn 2: Qúy khách đi tham quan Rừng Trà Sư– rừng tràm đẹp và nổi tiếng tại Việt Nam tọa lạc ở phía Tây sông Hậu, nơi sinh sống của nhiều loài chim nước, động vật hoang dã và thủy sinh vật thuộc hệ thống rừng đặc dụng Việt Nam. Đến đây, quý khách di chuyển theo nhịp chèo chậm rãi của những cô lái đò trong chiếc áo bà ba len lỏi giữa các lối đi nhỏ xuyên qua khu rừng tràm, ngắm nhìn những mảng bèo xanh ngát trải dài. Ngoài ra, du khách có thể khám phá 3 cây cầu với sự độc đáo trong thiết kế là cầu Kiều, cầu Tre Vạn Bước, Cầu Tình Yêu. (Chi phí vé tự túc)

Lựa chọn 3: Qúy khách đi tham quan núi Cấm, ngọn núi cao 716m, được mệnh danh là nóc nhà của miền Tây. Qúy khách di chuyển lên núi đi bằng tuyến cáp treo dài 3,5 km đi ngang qua hồ Thanh Long tuyệt đẹp và ngắm toàn cảnh dãy Thất Sơn hùng vỹ đẹp như tranh thủy mạc. Lên đến đỉnh núi Cấm, quý khách sẽ được tham quan hồ Thủy Liêm, miếu Sơn Thần, chùa Phật Lớn, chùa Vạn Linh, tượng phật Di Lặc cao 32m luôn mĩm cười với khách thập phương. (Tự túc vé cổng và vé cáp treo).

17h00:  Xe đón khách lần lượt tại 3 địa điểm trên để về lại Tp. HCM. Trên đường về xe sẽ ghé 1-2 trạm dừng chân để quý khách vệ sinh cá nhân và dùng bữa tối ( chi phí tự túc)

22h00: Quý khách về đến Thành phố Hồ Chí Minh, xe đưa đoàn về điểm đón ban đầu. Kết thúc chuyến tour hành hương Chùa bà chúa xứ núi Sam Châu Đốc 1 ngày 1 đêm. Hướng dẫn viên Vietnam Tourist thay mặt công ty gửi lời chia tay đến quý khách, hẹn gặp lại quý khách trong chuyến đi sau!

Lưu ý với quý khách: Trường hợp xe về đến TP.HCM trước 22h00, xe sẽ đậu ở bến xe miền tây đến 22h00 thì mới vào trung tâm thành phố trả khách về các điểm đón ban đầu được ( Vì theo quy định của Sở giao thông TP.HCM thì Xe giường nằm  không được vào thành phố từ 06h00 – 22h00)

KÍNH CHÚC QUÝ KHÁCH CHUYẾN THAM QUAN VUI VẺ!

- Tour Bà Lụa - Hà Tiên - Núi Cấm - Rừng Trà Sư - Chùa bà chúa xứ: Tại đây

- Tour Hành Hương Cha Diệp - Phật Bà Nam Hải: Tại đây

- Tour Đảo Hải Tặc - Hà Tiên: Tại đây

Mãi cho tới tháng 5 này, khi bên đông Trường Sơn trời nắng chói chang, gió Lào thổi rát mặt còn bên tây trời đã đổ mưa rào, tôi mới thực hiện chuyến đi tới ngã ba Khe Ve - Quảng Bình rồi rẽ trục đường 12A hướng tới đèo Mụ Giạ giữa những cánh rừng xanh thăm thẳm. Từ nơi này nhìn lên là dãy núi Giăng Màn, nhìn xuống là thung sâu, rải rác làng mạc của người Chứt, Sách, Khùa, Mày sống bao đời nay.

Đây cũng chính là Cha Lo - điểm cuối cùng trên đất nước Việt Nam của dãy Trường Sơn để tới nước Lào và là tên một bản người dân tộc Chứt, thuộc xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa.

Hồi đầu thế kỷ 20, nhà cầm quyền Pháp bắt đầu đẩy mạnh việc xây dựng hệ thống giao thông, cả về đường sắt, đường thủy và đường bộ nhằm thực hiện công cuộc khai thác thuộc địa, vận chuyển nguồn tài nguyên thiên nhiên và chiến lợi phẩm trong Đông Dương đến các cảng biển miền Trung để sau đó đưa về mẫu quốc...

Riêng ở Quảng Bình, giới tư bản Pháp rất chú trọng các nguồn tài nguyên giàu có của vùng Trung Lào, đã bất chấp địa hình chia cắt, nhiều núi cao, sông suối, thúc đẩy chính quyền nhanh chóng khai mở các tuyến đường bộ nối các tỉnh của Lào. Điển hình là đoạn đường từ ga Tân Ấp, huyện Tuyên Hóa (nối Quốc lộ 12A xuất phát từ ngã ba giao cắt với Quốc lộ 1 ở thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình) tới cửa khẩu Cha Lo. Đây cũng là vùng đỉnh đèo Mụ Giạ dài khoảng 70km trước khi kết nối đường 12 của Lào (cửa khẩu Na Phao - Lào) dẫn tới thị xã Thà Khẹt, thuộc tỉnh Khăm Muộn, nằm bên dòng sông Mekong.

Tuy nhiên, việc vận chuyển bằng đường bộ xem ra không hiệu quả bởi đường đèo quanh co như lò xo nên vào năm 1929, người Pháp làm thêm tuyến "Đường sắt trên không" - cách gọi thời ấy là "Không trung thiết lộ" hầu băng qua núi cao nhằm vận chuyển hàng hóa được an toàn và thuận lợi hơn.

Để thực hiện kế hoạch này, chính quyền bắt ép hàng ngàn dân phu khoét núi, bắc cầu, mở đường vào rừng sâu trong điều kiện hết sức gian khổ và bệnh tật vì lam sơn chướng khí. Chuyện kể, công trình được thi công hoàn toàn bằng sức người và không có máy móc hỗ trợ, ngoại trừ cần phá núi thì dùng mìn nên hay xảy ra tai nạn, trong đó nghiêm trọng nhất là sập hầm Thanh Lạng, Cà Tang… đã khiến nhiều phu phen thiệt mạng.

Cổng Trời Cha Lo hướng phía đông

Sau 5 năm thi công cật lực, một công trình giao thông độc đáo với tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 60km đầu tiên ở Đông Nam Á thời bấy giờ ra đời. Chặng một là đường sắt trên bộ dành cho đoàn tàu gồm nhiều "ô tô ray" (một dạng ô tô được thiết kế bánh sắt chạy trên đường ray) từ ga Cha Mác trải qua các khu vực đồng bằng, một số đoạn đường nằm trên cột trụ cao hoặc chui vào đường hầm kiên cố xuyên lòng núi như Thanh Lạng, hầm Trệng… cùng hệ thống nhà ga được thiết lập dọc tuyến nhằm mục đích trung chuyển hàng hóa hay điểm dừng chân nghỉ ngơi. Cuối cùng, đoàn tàu sẽ dừng tại ga Lâm Hóa. Tại đây, các thùng goòng chứa hàng sẽ được vận chuyển tiếp qua bản Na Phao - Lào bằng cáp treo, trục quay trên hệ thống trụ đỡ vững chắc bằng bê tông cốt thép.

Những lão niên ở đây cho biết: Xưa kia, đoàn tàu thường tải gạo, thực phẩm từ Việt Nam sang Lào, chiều ngược lại sẽ chở thuốc phiện, vàng sa khoáng, thiếc, các sản vật quý giá mà quân Pháp đã lấy được ở Lào trong thời kỳ cai trị.

Sau năm 1945, tuyến đường "Không trung thiết lộ" bị phá hủy vì chiến tranh liên miên, tàn tích còn lại là dãy trụ cột đá rêu phong và một số hầm xẻ qua núi hiện có thể thấy khi khách đi qua địa phận xã Thanh Hóa, huyện Tuyên Hóa.

Cổng trời Cha Lo hướng phía tây loang lổ những vết bom

Duy chỉ còn Quốc lộ 12A vẫn tiếp tục sứ mạng lịch sử khi được Nhà nước cải tạo mở rộng, nâng cấp phục vụ đời sống người dân trong vùng. Đặc biệt từ năm 1965, sau khi hai chính phủ Việt Nam và Lào đồng thuận, 21A trở thành con đường huyết mạch nối đông và tây Trường Sơn để các đoàn quân tập kết chuẩn bị vào Nam, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển khí tài, hậu cần qua nước bạn Lào rồi chuyển tiếp vào chiến trường miền Nam. Vì thế, suốt thời gian từ 1965 đến 1973 các điểm kho hàng, vũ khí, kho xăng dầu và những trọng điểm từ ngã ba Khe Ve (cách biên giới 40km) đến đèo Mụ Giạ, Cha Lo… bị không quân Mỹ dội bom đánh phá ác liệt.

Hôm nay, lái chiếc xe gắn máy len lỏi giữa hàng xe container nối đuôi vào Cửa khẩu quốc tế Cha Lo trên tuyến đường xuyên Á giao thương Viêt Nam với Lào, vùng đông bắc Thái Lan và Myanmar, khó có thể hình dung vùng đất này đã từng là nơi heo hút. Cũng thật khó tìm được dấu tích tàn phá hoang tàn của một thời mưa bom đạn lửa khi mà chiến tranh đã qua đi hơn 50 năm, hầu hết các trọng điểm khốc liệt xưa kia nay được dựng đài tưởng niệm, bia di tích ghi địa danh, tóm tắt sự kiện, những nhân vật, cơ quan gắn liền với di tích... Diện mạo Cha Lo đang từng bước phát triển thành khu đô thị sầm uất.

Có chăng chỉ còn Cổng Trời....

Người dân vùng cao bên nhà sàn ở Cha Lo

Theo chỉ dẫn của người dân, tôi rẽ vào con đường nhỏ vốn là đường 12A cũ nằm khuất sau đám rừng cách cửa khẩu Cha Lo khoảng 7 km, dẫn tới Cổng Trời. Hình ảnh khu vực cổng trời ngày nay có thể hơi khác so với ảnh tư liệu do bên dưới di tích ban quản lý đã dựng bia tưởng niệm, miếu thờ các chiến sĩ đã hy sinh tại đây, nhưng hai khối đá khổng lồ nghiêng tựa đầu vào nhau tạo thành một vòm cửa lớn giữa bốn bề là hang động, vách đá, vực thẳm, cây cối xanh tươi từng chở che cho những đoàn xe tải quân sự, xe tăng, dân công thồ hàng hóa và những đoàn quân hừng hừng khí thế ra tiền tuyến thì vẫn còn nguyên. Đâu đó trên vách đá hai bên cổng vẫn còn loang lổ những vết bom đạn.

Người dân tộc Khùa thường kể về đôi trai gái là Y Leng và Thông Ma yêu nhau tha thiết, một hôm Y Leng đi bè sang sông để vào rừng hái lượm, chẳng may bị thuồng luồng dưới sông làm đắm bè và bắt giam nàng vào hang sâu rồi giết đi. Thông Ma rất đau khổ và quyết tâm bạt núi, gánh đá lấp hang giết bằng được thuồng luồng trả thù cho người yêu. Đau đớn thay, một ngày kia vì gánh quá nặng khiến chàng kiệt sức bỏ mình, cùng lúc đòn gánh bị gãy làm rơi hai tảng đá chụm lại giống đôi tình nhân tựa đầu vào nhau. Dân bản tin rằng linh hồn của Y Leng và Thông Ma đã hóa thân vào đá để mãi mãi được bên nhau.

Do nơi đây thường xuất hiện mây mù, lúc bao phủ dày đặt lúc luồng qua hai tảng đá chẳng khác cõi thiên đình nên dân làng đặt tên là Cổng Trời.

Tác giả bên cột mốc 528 xác định biên giới Việt Nam - Lào tại cửa khẩu quốc tế Cha Lo

MIẾU BÀ CHÚA XỨ CHÂU ĐỐC - AN GIANG

NÚI CẤM - RỪNG TRÀM TRÀ SƯ - CHỢ TỊNH BIÊN

- 21h00 - Ngã Tư Thủ Đức, Trạm xe Buýt (Công An Quận 9) - (Không chỗ gửi xe)

- 21h30 - Trường ĐH Mỹ Thuật TPHCM (Gần Lăng Ông Bà Chiểu), 05 Phan Đăng Lưu, Phường 3, Quận Bình Thạnh (Có chỗ gửi xe)

- 22h00 - Nhà Văn Hóa Thanh Niên, 04 Phạm Ngọc Thạch, Phường Bến Nghé, Quận 1 (Không chỗ gửi xe)

- 22h30 - Nhà Văn Hóa Quận 5, 105 Trần Hưng Đạo, Phường 6, Quận 5 (Có chỗ gửi xe)

=> XE GIƯỜNG NẰM KHỞI HÀNH TRỄ HƠN 2 TIẾNG

Xe và Hướng Dẫn Viên Công ty Kỷ Nguyên Tourist đón khách tại điểm hẹn. Bắt đầu chuyến hành hương, cầu gia đạo bình an, cầu may mắn. Quý khách ngủ đêm trên xe.

NGÀY 1:   VIẾNG CHÙA BÀ  - KHÁM PHÁ CHÂU ĐỐC  – SÀI GÒN    (Ăn sáng, trưa)

Khoảng 04h00: Đến Châu Đốc. Quý khách bắt đầu hành trình tham quan danh thắng ở Châu Đốc

- Viếng Miếu Bà Chúa Xứ nổi tiếng hiển linh tọa lạc ở chân núi Sam, một trong những ngôi miếu lớn và linh thiêng nhất ở Việt Nam.

- Tây An Cổ Tự được xếp hạng là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia.

- Lăng Thoại Ngọc Hầu - Người có công khai mở đất An Giang.

06h00: Quý khách dùng bữa sáng tại nhà hàng thuộc thành phố Châu Đốc.

- Xe chở Quý khách dừng chân tham quan và mua sắm tại khu chợ cửa khẩu Tịnh Biên, nơi bày bán nhiều mặt hàng nhập khẩu từ Campuchia và Thái Lan với giá cả phải chăng, là trung tâm thương mại, dịch vụ, đầu mối giao thông quan trọng của vùng biên giới Tây Nam giáp với Campuchia. Du khách có thể mua tất cả các mặt hàng, từ hàng tiêu dùng, gia dụng, quần áo, thổ cẩm, phụ kiện, trang sức, đồng hồ… đến những đặc sản của vùng đất Tây Nam Bộ và Campuchia như: mắm cá lóc, mắm cá linh, khô cá tra phồng, khô cá sửu, côn trùng, rắn rết, rượu ngâm…

08h00: Tiếp tục hành trình khám phá vùng đất Thất Sơn An Giang. Trên đường đi đoàn sẽ gặp những đồng lúa “cò bay thẳng cánh” theo mô hình cánh đồng mẫu lớn của An Giang, những cánh đồng Thốt Nốt mang đậm nét đặc trưng của đồng bào Khmer Nam Bộ.

*** Quý khách có 2 lựa chọn tham quan như sau:

Lựa chọn 1: Tham quan Rừng Tràm Trà Sư  (chi phí tự túc) , nơi đây vừa được khoác lên mình một diện mạo hoàn toàn mới với “Cầu Tình Yêu Trái Tim”, Bến Tàu Tổ Chim, Cây Cầu Tre Vạn Bước dài nhất Việt Nam có tổng chiều dài trên 10km.Quý khách có thể tự do trải nghiệm di chuyển tham quan bằng “tắc ráng” xuyên rừng Tràm Trà Sư – nơi tái hiện đặc sắc hệ thống rừng ngập nước của ĐBSCL ngày xưa. Một trong những khu vực với hệ thống động thực vật đa dạng, nơi sinh sống của nhiều loài động vật và thực vật, có rất nhiều loài chim, thú, bò sát, cá…đã được ghi vào sách đỏ Việt Nam. Hoặc Qúy Khách có thể di chuyển lên xuồng ba lá được chèo bởi những người con vùng đất Tây Nam Bộ theo những con rạch len lỏi vào bên trong Rừng Tràm để có những bức ảnh tuyệt đẹp giữa thiên nhiên.

Buổi trưa: Sau đó xe chở Quý khách dùng cơm trưa nhà hàng gần Núi Cấm.

Lựa chọn 2: Tham quan KDL Lâm Viên Núi Cấm (chi phí tự túc), Quý khách tự do tham quan chiêm bái tượng phật Di Lạc được xác lập Kỷ luật  là "tượng Phật Di Lặc trên đỉnh núi lớn nhất Việt Nam" và “tượng Phật Di Lặc lớn nhất trên đỉnh núi ở châu Á”

- Đoàn khởi hành về TP.HCM, trên đường về xe sẽ ghé vào điểm mua sắm đặc sản địa phương cho đoàn mua sắm như: các loại thủ công mỹ nghệ, Nem Lai Vung, các loại mắm cá …

Dự kiến khoảng 19h00: (xe giường nằm giờ về sau 23h00) Về tới TP.HCM đưa khách về điểm hẹn ban đầu. Kết thúc chương trình tham quan du lịch. Kỷ Nguyên Tourist gửi lời cảm, Chia tay và hẹn gặp lại Quý khách!

Lưu ý: Áp dụng khách lẻ ghép đoàn. Trường hợp không đủ số lượng Kỷ Nguyên Tourist được phép dời sang đợt khởi hành tiếp theo. Chương trình có thể thay đổi, sắp xếp cho phù hợp, nhưng công ty vẫn đảm bảo cho đoàn đi đầy đủ điểm tham quan. Số thứ tự ghế/giường được ghi trên xe có thể thay đổi, nhưng vẫn đảm bảo đúng chỗ theo sơ đồ công ty đã sắp cho quý khách.

GỌI NGAY: 1900 63 64 75  - ĐỂ ĐƯỢC ĐẶT CHỔ TỐT NHẤT

Ngoài ra Chúng Tôi còn nhiều tour khác hấp dẫn

VP 1: 136/4C Nguyễn Tri Phương, Phường 9, Quận 5, TP.HCM

VP 2: 67 Đường Đặng Thúc Liêng (đường số 10 cũ), Phường 4, Quận 8, TP.HCM

ĐT: 028. 38 848 870   -   38 847 675      Fax: 028. 38 520 279

Hotlines: 0913 848 870 - 0933 742 479 - 0919 847 675

Email: [email protected]; [email protected]

Website: www.kynguyentourist.com; www.dulichkynguyen.com

Chương trình "Sàn chiến giọng hát" với hình thức “đấu giá” đầy kịch tính và hấp dẫn được xem là làn gió mới trong các gameshow về ca hát hiện nay, vừa đảm bảo tính chuyên môn nhưng không mất đi yếu tố giải trí.

So với các cuộc thi ca hát trên truyền hình hiện nay, format của "Sàn chiến giọng hát" có màu sắc khá mới lạ. Mỗi số phát sóng có người đấu giá là các nhân vật nổi tiếng hoạt động trong nhiều lĩnh vực nghệ thuật khác nhau (ca sĩ, diễn viên, đạo diễn, vận động viên thể thao, doanh nhân, nghệ sĩ hài...).

Họ sẽ được chương trình tặng số vốn ban đầu là 30 triệu đồng để tham gia đấu giá 4 giọng hát là ca sĩ chuyên nghiệp, bán chuyên hay các khán giả yêu thích ca hát. Ngoài ra, có 100 khán giả trường quay trực tiếp bình chọn các giọng ca này, yếu tố  quyết định ai sẽ là người chiến thắng.

Chương trình trải qua 4 vòng đấu giá với thời gian đấu giá mỗi phiên giảm dần từ 90 giây, 60 giây, 30 giây và 15 giây. Trong khi số tiền khởi điểm và tiền đấu giá mỗi lần sẽ tăng lên từ 500.000 đồng, 1 triệu, 2 triệu và 3 triệu. Các người chơi sẽ đấu giá trước khi thí sinh trình bày phần dự thi của mình và sau đó, chờ đợi phần chấm điểm của 100 khán giả trường quay.

Sau vòng đấu giá đầu tiên thành công, trong vòng 2 và 3 sẽ áp dụng luật hủy đấu giá. Tức là, một trong 2 người chiến thắng ở hai vòng chơi có quyền quyết định hủy kết quả đấu giá trước đó để bảo toàn số tiền hoặc chơi tiếp.

Trong trường hợp cả hai người đấu giá không hủy, người chơi nào có điểm số thấp hơn sẽ bị loại, đồng thời người đấu giá đã chọn người chơi đó cũng bị trừ số tiền tương ứng. Người chơi giành chiến thắng, tiếp tục đến phiên đấu giá thứ 3 với luật tương tự.

Ở lượt đấu giá cuối cùng, người chiến thắng là người sở hữu thí sinh có số điểm cao nhất.

Người chơi chiến thắng sẽ được thưởng với giá trị tiền tương ứng mức tiền người đấu giá đã đấu giá thành công cho chính giọng hát của thí sinh đó. Và, người đấu giá người chơi chiến thắng cũng được thưởng số tiền còn lại sau khi trừ đi số tiền mình đã dùng đấu giá. Tổng giải thưởng cho cả hai là 30 triệu.

Theo đại diện đơn vị sản xuất Mega GS, chương trình vẫn đảm bảo tính chuyên môn cao và cả tính giải trí, kịch tính hấp dẫn. Điểm đặc biệt nhất của chương trình chính là những màn đấu giá gay cấn giữa các người đấu giá cũng như phần tranh luận, trò chuyện cùng các thí sinh.

Trên ghế nóng, nhiều nghệ sĩ đình đám sẽ trổ tài nhanh tay, nhanh trí để sở hữu thí sinh mình cho là xuất sắc nhất. Trong khi đó, với những người chơi, họ cũng sẽ phải nỗ lực hết mình để mang đến phần trình diễn hoàn hảo nhằm thuyết phục khán giả trường quay chấm điểm cho mình.

Tham gia trong Sàn chiến giọng hát ở vị trí người đấu giá là những gương mặt người nổi tiếng được yêu thích như: NSƯT Kim Tử Long, NSƯT Mỹ Duyên, NS Chí Tài, ca sĩ Dương Triệu Vũ, ca sĩ Quang Hà… Nhiều ca sĩ chuyên nghiệp, bán chuyên sẽ lần lượt xuất hiện trong chương trình và mang đến những phần thi hấp dẫn. Đảm nhận phần dẫn dắt chương trình là ca sĩ, diễn viên Bạch Công Khanh.

Chương trình lên sóng định kì 21g10 thứ Sáu hàng tuần trên VTV3.

Trong khi phần lớn nhà văn, họa sĩ, ca sĩ đều phản đối việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong nghệ thuật, lo rằng máy móc sẽ lấy đi công việc và bóp méo sự sáng tạo của con người thì ca sĩ Grimes lại đồng tình.

“Tôi nghĩ thật tuyệt khi được hợp nhất với một cỗ máy và tôi thích ý tưởng mở nguồn tất cả nghệ thuật, loại bỏ bản quyền”, Grimes tuyên bố trên Twitter. Không dừng lại ở đó, cô tiếp tục công khai ủng hộ sử dụng AI trong âm nhạc bằng loạt bài viết khác.

Theo Billboard, điều này cho thấy nữ ca sĩ đang cố gắng làm mờ ranh giới giữa con người và máy móc trong âm nhạc, đồng thời định hình lại các rào cản bản quyền truyền thống đã tồn tại hơn nửa thế kỷ với ngành công nghiệp thu âm.

Nói về việc bản nhạc Heart on my sleeve dùng giọng hát do AI tạo ra dựa trên giọng của Drake và The Weeknd bị gỡ khỏi hàng loạt nền tảng phát trực tuyến, Grimes cho rằng cô sẵn sàng ủng hộ fan nếu họ tạo ra sản phẩm xứng đáng.

“Tôi sẽ chia 50% tiền bản quyền cho bất kỳ bài hát nào do AI tạo ra, sử dụng giọng hát của tôi”, Grimes khẳng định.

Lập trường của ca sĩ này hoàn toàn trái ngược với quan điểm của Universal Music Group, hãng thu âm đã lên án mạnh mẽ “nội dung vi phạm được tạo ra bằng AI”.

Grimes là một nữ ca sĩ, nhạc sĩ người Canada. Cô hát nhiều thể loại nhạc khác nhau, từ dream pop, synth-pop đến electro-pop.

Tuy nhiên, công chúng biết đến Grimes nhiều hơn với tư cách bạn gái của tỷ phú Elon Musk - ông chủ Tập đoàn Tesla, SpaceX và luôn đứng ở top đầu danh sách những người giàu nhất thế giới trong nhiều năm qua. Cả hai gắn bó với nhau trong khoảng 3 năm và có 2 con chung. Đến tháng 9/2021 thì mối quan hệ này chấm dứt, theo Vulture.

Một MV thể hiện phong cách âm nhạc đặc trưng của Grimes:

Sự bùng nổ của AI gần đây đã khiến ngành công nghiệp âm nhạc bối rối. Bằng chứng điển hình là The Recording Academy, tổ chức đứng sau giải thưởng âm nhạc Grammy, sửa đổi quy định về việc dùng AI trong các tác phẩm dự giải.

Vào tháng 6, tổ chức này tuyên bố cấm các sản phẩm âm nhạc tạo ra hoàn toàn bằng AI tranh giải Grammy lần thứ 66, “chỉ những nhà sáng tạo là con người” mới có thể được xem xét, đề cử hoặc tranh giải. Một tác phẩm không có quyền tác giả là con người sẽ không đủ điều kiện có mặt trong bất kỳ hạng mục nào.

Nhưng chưa đầy một tháng sau, đích thân Chủ tịch kiêm CEO The Recording Academy, Harvey Mason Jr giải thích rằng các nghệ sĩ sử dụng AI để tạo ra tác phẩm âm nhạc vẫn được tranh giải.

Trao đổi với AP, ông cho biết nếu giọng hát chính của một bản nhạc được tạo ra bằng AI thì tác phẩm đó có thể đủ điều kiện tranh giải trong hạng mục sáng tác chứ không phải hạng mục trình diễn.

Ngược lại, trong trường hợp ca sĩ thật thể hiện bài hát được viết nhạc nền hoặc lời bởi AI  có thể xem xét trong hạng mục trình diễn nhưng tác phẩm không được đánh giá ở hạng mục sáng tác lời hoặc soạn nhạc.

“Miễn là con người đóng góp nhiều hơn mức tối thiểu, điều mà chúng tôi cảm thấy có nghĩa thì họ sẽ luôn được xem xét để đề cử hoặc giành chiến thắng”, Harvey Mason tuyên bố.

Nguyễn Hiếu (Theo Billboard, AP)